วันจันทร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

5 ข้อ ที่ไม่ควรทำในการเก็บเงิน



น้องๆคนไหนที่กำลังเก็บเงินอยู่บ้างยกมือขึ้น แล้วรู้สึกว่าเก็บเงินไม่อยู่ มันอาจจะมีบ้างสิ่งที่น้องๆทำอยู่ แล้วมันทำให้เก็บเงินไม่อยู่ก็ได้นะค่ะ มาดูข้อห้าม 5 อย่างที่ไม่ควรทำในการเก็บเงินนะค่ะ มีอะไรบ้าง ไปรับชมกันเรยค่ะ

ข้อแรกนั้นก็คือ อย่าอวดรวยค่ะ ยิ่งเราอวดรวยนะค่ะ คนอื่นก็จะยิ่งมองเราว่ารวยนะค่ะ ซึ่งก็เวลาเค้าเดือดร้อนอะไรอย่างงี้ เค้าก็จะมายืมเงินเราเป็นคนแรกเรยนะ แล้วคนที่อวดรวยเนี่ย แล้วคนที่อวดรวยก็จะเหมือนถือหัวโขน ไม่กล้าที่จะไม่ให้ยืมนะค่ะ เพราะเดี่ยวเพื่อนจะรู้ว่าเราไม่ได้รวยนะค่ะ เพราะฉะนั้นเราอย่าอวดรวย ไม่งั้นคนมายืมเงินเราแน่นอน คนที่เค้ารวยเค้าไม่มานั่งเป่าประกาศว่ารวยนู๊นนี่นั้น เพราะฉะนั้นคนที่รวยจริงเค้าไม่ต้องเสียงดังใครๆก็รู้เนอะ

ข้อที่สองก็คือ ไม่ควรคิดลบนะค่ะ เราต้องเลิกเลย น้องลองสังเกตตัวเองก็ได้นะ ว่าตัวเองพูดคำเหล่านี้อยู่หรือเปล่า ฉันทำไม่ได้หรอก เก็บตังค์ทำไม่ได้หรอก หูยใครจะไปทำได้เก็บเงินเยอะขนาดนั้น มันยากทำไม่ได้เรย ยากมากๆเรย เนี่ยถ้าน้องๆมีคำเหล่านี้อยู่ คำว่า ยาก ทำไม่ได้ ใครจะไปทำได้ ก็เค้าเก่งนิ ฉันไม่เก่ง คำเหล่านี้คือจะทำให้น้องๆไม่สามารถเก็บเงินได้เรยนะค่ะ

ข้อที่สามคือ การตามแฟชั่นมากเกินไปนะค่ะ การตามแฟชั่นมากเกินไป ทำให้เราสูญเสียตังค์ไปได้เยอะมากเยอะมากๆเรยนะค่ะ เพราะบางคนนี้เนี่ย เห็นของใหม่ เสื้อผ้าใหม่ คอลเลคชั่นมาใหม่แล้ว ตอนนี้มันต้องโดน มันต้องมี บอกเรยว่าให้เลิกพฤติกรรมนี้ซะ ให้ใช้ของเก่าที่มีอยู่จนพังก่อน หรือว่าซื้อในสิ่งที่พอเหมาะกับตัวเอง ไม่ต้องเปลี่ยนใหม่บ่อยๆ ไม่ใช่ว่าเปลี่ยนใหม่ทุกอาทิตย์ ทุกเดือนอะไรแบบนี้ มันเป็นอะไรที่ทำให้เราเสียตังค์ไปเยอะมากเรยค่ะ

ข้อที่สี่นะค่ะก็คือ การตั้งหน้าตั้งตาเก็บเงินจนลืมความสุขและสุขภาพ ซึ่งสามอย่างนี้มันต้องอยู่ในสมดุลกันนะค่ะ ไม่ว่าจะเรื่อง เงิน ความสุข และ สุขภาพ บางคนเนี่ยอยากได้เงินนะค่ะ แต่อดอาหาร พออดอาหารนะค่ะ ก็เสียสุขภาพ และก็ไม่ได้กินของที่อยากกินด้วยนะค่ะ ก็ไม่มีความสุขอีกนะค่ะ สุดท้ายได้เงินนะค่ะ แต่ว่าป่วยไม่สบาย สุดท้ายก็ต้องเอาเงินเก็บเนี่ย ไปรักษาโรคกระเพาะเนอะ เพราะฉะนั้นทุกอย่างต้องสมดุลนะ ไม่ว่าจะเป็น เงิน สุขภาพ และก็ ความสุข เพราะฉะนั้นทำทุกอย่างให้สมดุลนะค่ะ จะได้มีเงินเก็บ สุขภาพ ความสุข พร้อมๆกันเรยค่ะ

ข้อที่ห้าก็คือ ห้ามเผลอใจหยิบเงินในกระปุก หยิบเงินเก็บมาใช้เด็ดขาดนะค่ะ ซึ่งถ้าใครมีคำพูดนี้อยู่นะค่ะ เดี่ยวเอาไว้ก่อนแล้วกัน พรุ่งนี้ค่อยเก็บ เอามาใช้ก่อนแล้วกัน เดี่ยวก็หาใหม่ได้ ไม่ตายก็หาใหม่ได้ อันนี้บอกเรยว่า ผิดนะค่ะ อยากให้เปลี่ยนคำพูดว่า ไม่ตายก็หาใหม่ได้ เปลี่ยนมาเป็น ตายแล้วใช้เงินไม่หมด ดีกว่า เงินหมดแล้วยังไม่ตาย นะค่ะ เพราะฉะนั้นนะค่ะเราก็รีปเก็บเงิน จะได้มีใช้ในยามฉุกเฉิน น้องๆลองนำ ห้าข้อนี้ไปใช้ ไปแก้ไข ปรับปรุงดูนะค่ะ ว่าตัวเองมีข้อไหนที่ยังทำอยู่หรือเปล่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น