วันจันทร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

สูตรออมเงิน จนมีเงินเก็บเป็นแสน


สวัสดีค่ะคุณผู้ชมที่ทันสมัย เรื่องที่จะพูดต่อไปนี้เป็นเรื่องที่น่าทำตาม คนที่ไม่เคยมีเงิน คนที่ใช้จ่ายฟุ่มเฟือย ลองหันมาใช้วิธีนี้ 1 ปี มีเงินแสนได้ วิธีคิดดีๆที่อยากให้ท่านลองเอาไป ปรับใช้ดูค่ะ คงเป็นสิ่งที่ทุกคนปรารถนาแต่ใครที่เก็บเงินไม่อยู่ คุณต้องดูและห้ามพลาดเด็ดขาด



หลังจากมีผู้ใช้ Facebook ชื่อปาฏิหารย์ ออกมาเปิดเรื่องราวการเก็บออมเงินข้ามปีโดยเนื้อหาใจความระบุว่า รีวิวการเก็บเงินจากคนที่ไม่เคยเก็บเงินได้ ปีที่แล้วเราจะใช้วิธีเก็บโดยการเน้นเก็บแต่แบงค์ 50 เก็บอย่างน้อยวันละ 50 ซึ่งดูลำบากต่อการใช้ชีวิตมาก เพราะบางวันได้รับเงินทอนเป็นแบงค์ 50 ไม่ต่ำกว่า 3 ใบ ปีนี้เราเรยเปลี่ยนแผนใหม่ โดยแต่ละวันเท่าไหร่ก็ได้ ไม่กำหนดแต่จะกำหนดว่าในแต่ละเดือนต้องมียอดเงินในกระปุกเท่าไหร่ ซึ่งเรากำหนดไว้เดือนละ 2,000 บาท ถ้าเดือนไหนขาดก็ต้องหามาเติม เกินก็ถือเป็นกำไร 2000 x 12 เดือนสิ้นปีเราก็จะมีเงินเก็บประมาณ 24,000 บาท ส่วนมากเราจะเก็บให้เกิน 2,000 เลยทำให้ปีนี้ เก็บได้ทั้งหมด 27,900 บาท เหรียญห้าเหรียญสิบอีก 4,000 บาท รวมเป็นเงิน 31,900 บาท




สูตรลับการเก็บเงินให้อยู่ เวลาจะซื้ออะไร คิดเยอะๆหาเหตุผลมาโต้เถียงตลอดเวลา ว่ามันจำเป็นแค่ไหน ใช้ได้ระยะยาวแค่ไหน ราคาสมเหตุสมผลกับผลลัพธ์ที่เราจะได้ไหม เคยพลาดซื้อของแพงๆ แต่ไม่ได้ใช้ทำอะไรเลย ซื้อแค่เพราะอยากได้ เพราะงั้นตอนนี้เราจะไม่ยอมเสียเงินเพื่อซื้ออะไรที่ไม่จำเป็น ต้องมีเงินเก็บสักก้อนไว้ใช้ในอนาคต เป้าหมายสำคัญนะ ว่าจะไปทำไมเพื่ออะไรจะเอาไปใช้ประโยชน์อะไรในอนาคต ถ้ามีเป้าหมายและความตั้งใจไม่ว่าเรื่องอะไรเราจะทำมันได้ในทุกๆอย่าง แรงจูงใจในการเก็บเงิน ตอนเด็กๆชอบขอเงินแม่ไปซื้อของเล่น เล่นได้ไม่นานก็เบื่อเปลี่ยนใหม่ไปเรื่อยๆ พอโตมาหน่อยแม่ก็จะบอกว่าอยากได้อะไรก็ต้องเก็บเงินซื้อเอง จะได้รู้คุณค่ารู้จักรักษา ตอนนี้โตพอที่จะรักษาของชิ้นนั้นแล้ว ความรักก็เช่นกัน จริงๆแล้วการออมเงินไม่ได้เป็นเรื่องยากนะคะ บางคนเป็นหนี้อยู่ก็ยังออมเงินได้ เพียงแต่ว่าเราจะต้องตั้งใจทำนิดนึงค่ะ



วิธีการออมเงินง่ายๆ คนเก็บเงินไม่เก่งก็ทำได้ พกเงินให้น้อยลง หากเราเป็นอีกคนที่ใช้เงินเก่ง เก็บเงินไม่เก่ง มีเท่าไหร่ใช้ได้หมดเท่านั้น แปลว่าเราเป็นคนพกเงินเยอะก็ใช้เยอะ แล้วถ้าพกเงินน้อยล่ะ วิธีการพกเงินติดตัวจำนวนน้อยกว่าที่เคย อาจจะใช้ระบบการคำนวณค่าใช้จ่ายรายวัน ว่าเราใช้เงินต่อสัปดาห์เท่าไหร่ แล้วก็พกเงินพอดีเท่านั้น แล้วคอยเตือนตัวเองว่า นี่คือเงินที่เราต้องใช้ทั้งสัปดาห์นะ ไม่ใช่ใช้หมดในหนึ่งวัน แล้วถอนเงินเป็นรายสัปดาห์แทน แทนที่จะถอนเมื่อเงินหมด ก็จะสามารถช่วยคุณได้ การเอาชนะใจตัวเองข้อนี้สำคัญมาก และยากที่สุดของการออมเงิน ต้องไม่ซื้อ ไม่ใช้ ไม่เอาเงินในกระปุกออกมาใช้จ่าย แต่จะทำยังไงล่ะถึงจะบังคับตัวเอง เรามีวิธีสร้างวินัยในการออมเงินใหม่ได้ วิธีการสร้างเป้าหมายระยะยาวสำหรับการออมเงินให้ตัวเอง ว่าเราต้องเอาเงินเพื่ออะไร ซื้อบ้าน ซื้อรถ ดูแลครอบครัว ซื้อคอนโด มีเป้าหมายชัดเจนในการออมเงิน แล้วใช้เป้าหมายนี้เตือนตัวเองว่าเราต้องเอาเงินไปเพื่ออะไร หากเรามีเป้าหมายชัดเจนสำหรับการออมเงินว่าเราต้องการเอาเงินไปเพื่ออะไร แม้ว่าจะเป็นการออมเงินเพื่อการมีเงินสะสม เพื่ออนาคตที่สุขสบาย ก็ยังเป็นเป้าหมายที่ดีค่ะ แล้วเราก็ใช้เป้าหมายเรานี้แหละ มาเตือนตัวเอง เวลาเราจะแคะกระปุกเอาเงินไปใช้ ว่าเราอุตส่าห์อดทน เก็บเงินเพื่ออะไรกันแน่ เพราะถ้าเรานึกถึงเป้าหมายแล้ว รับรองว่าสามารถเอาชนะใจตัวเองได้แน่นอน ลดค่าใช้จ่ายวันๆนึงคุณ ทำงานต้องกินต้องใช้ กาแฟ ชา ขนม นม เนย ของขบเคี้ยวแก้ง่วง ถ้าซื้อบ่อยซื้อประจำก็เปลืองเงิน อะไรลดได้ก็ลดดีกว่าค่ะ ถือซะว่าเป็นการลดน้ำหนักไปในตัวด้วยเลย วิธีการลดการซื้อ ชา กาแฟ เปลี่ยนมาซื้อ ชา กาแฟ แบบผงชงเอง ลดปริมาณขนมขบเคี้ยวที่รับประทานประจำวัน วางแผนอาหารการกินของตัวเอง จริงๆแล้วหากเราทำกับข้าวเองอยู่แล้ว เราก็สามารถทำกับข้าวเพิ่มตอนกลางวัน แล้วนำที่เหลือใส่กล่องมารับประทานที่ออฟฟิศแทนก็ได้นะคะ เป็นการลดค่าใช้จ่ายแถมได้กินคลีนอาหารดีๆอีกด้วยค่ะ แล้วก็ไม่ได้เป็นการเพิ่มสิ่งที่เราทำประจำวันแต่อย่างใดเลยด้วยค่ะ จริงๆแล้วคนทุกคนสามารถเก็บออมเงินได้ทุกคนนะคะ เพียงแค่เราจะต้องตั้งใจสร้างวินัยในการออมเงินของเราให้ได้เสียก่อน ตั้งใจว่าจะเก็บเงินจริงจังตั้งเป้า แล้วใช้เป้าหมายนี้ล่ะค่ะ ในการเตือนตัวเองเราก็จะสามารถเก็บออมเงินได้อย่างแน่นอนค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น